[UPDATE] Tài liệu & web tự luyện thi IELTS đạt 6.5 nhanh nhất

[UPDATE] Tài liệu & web tự luyện thi IELTS đạt 6.5 nhanh nhất

29/05/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong quá trình học tiếng Anh và luyện thi IELTS, việc lựa chọn cho mình những tài liệu và websites học chất lượng và phù hợp là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay list các bộ tài liệu và trang web tự luyện thi IELTS đạt 6.5 mới và nhanh chóng nhất nhé!

    Mất bao lâu để đạt IELTS 6.5? Tiêu chí để đạt được 6.5

    Thời gian để đạt được IELTS 6.5 sẽ phụ thuộc vào trình độ hiện tại của bạn, năng lực tiếng Anh của bạn và thời gian bạn dành để học tập và luyện tập. Theo nghiên cứu từ Đại học Cambridge, phải mất khoảng 200 giờ học để tăng một band điểm IELTS. Như vậy, nếu bạn bắt đầu từ con số 0, bạn sẽ cần 1300 giờ học để đạt được điểm số 6.5 IELTS. Nếu mỗi ngày bạn dành ra 4 tiếng để học tiếng thì sẽ mất khoảng 325 ngày, tương đương gần 11 tháng. 

    Để đạt được IELTS 6.5, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau:

    • Kỹ năng Nghe: Thí sinh cần trả lời đúng từ 23 đến 25 câu trong tổng số 40 câu hỏi để đạt được điểm từ 5.5 đến 6.5.

    • Kỹ năng Viết: Thí sinh cần sử dụng từ vựng và ngữ pháp phong phú để trả lời đúng và logic, đồng thời trả lời đủ 3 phần và viết sát với chủ đề của bài thi để đạt được điểm từ 5.5 đến 6.5.

    • Kỹ năng Nói: Tương tự, thí sinh cần đạt từ 5.5 đến 6.5 điểm. Để đạt được điểm này, khi nói chuyện với giám khảo, thí sinh cần thỏa mãn 4 tiêu chí: nói mạch lạc, phát âm đúng và chuẩn, không mắc nhiều lỗi ngữ pháp, vốn từ vựng phong phú. Ngoài ra, thí sinh cần nói tự nhiên và tự tin, ngay cả khi mắc phải một số lỗi nhỏ.

    • Kỹ năng Đọc: Để đạt từ 5.5 đến 6.5 điểm, thí sinh cần trả lời đúng từ 23 đến 26 câu hỏi trong tổng số 40 câu hỏi phần học thuật. Tuy nhiên, nếu là bài thi tổng quát, thí sinh cần trả lời đúng từ 30 đến 31 câu hỏi, tương đương với điểm từ 6.0 đến 7.0. Điều này bởi vì bài thi tổng quát dễ hơn so với bài thi học thuật.

    Để chinh phục band điểm IELTS 6.5, bạn cần có một kế hoạch học tập và luyện tập cụ thể, rõ ràng. Bạn có thể đăng ký khóa học IELTS hoặc tự học thông qua các tài liệu và tài nguyên trực tuyến. Ngoài ra, bạn cần luyện tập tiếng Anh hàng ngày bằng cách đọc sách báo, xem phim, nghe nhạc và tương tác với người nói tiếng Anh. 

    Lộ trình luyện thi IELTS từ 0 đến 6.5 kèm full tài liệu

    2.1. Chặng 1: Từ 0 đến 3.0

    Ở giai đoạn đầu tiên này, người học có thể đang ở tâm thế là một trang giấy trắng đối với tiếng Anh hoặc đã học một thời gian nhưng gần như mất gốc. Chính vì vậy, bước đầu bạn cần hệ thống hoá lại kiến thức cần học, bao gồm có các chủ điểm ngữ pháp quan trọng, bảng phiên âm IPA và làm quen với cấu trúc của đề thi IELTS.

    Các chủ đề ngữ pháp cốt lõi cần nhớ:

    • Các thì cơ bản trong tiếng Anh: gồm 6 thì cơ bản là hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn, tương lai đơn. 
    • Từ loại: danh từ, tính từ, động từ, giới từ, trạng từ
    • Đại từ và Mạo từ 
    • Câu chủ động, bị động
    • Câu trực tiếp, gián tiếp
    • Mệnh đề quan hệ 

    Kho tài liệu tổng ôn ngữ pháp tiếng Anh đầy đủ nhất: xem tại đây

    Tổng hợp sách Ngữ pháp tiếng Anh từ cơ bản tới nâng cao: xem tại đây

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phiên âm là các ký tự Latin được sử dụng để biểu diễn 44 âm cơ bản của tiếng Anh theo Anh-Anh và 43 âm theo Anh-Mỹ. Bảng phiên âm quốc tế IPA được sử dụng cho việc hướng dẫn phát âm chuẩn quốc tế. Bạn có thể tìm thấy phiên âm trong ngoặc bên cạnh từ vựng trong từ điển để phát âm chính xác từ đó. Hiểu rõ và phát âm đúng các âm trong bảng IPA sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nghe và nói tiếng Anh sau này của bạn. Và đây cũng được coi là kiến thức nền tảng mà người học tiếng Anh không thể bỏ qua!

    Bảng phiên âm quốc tế IPA

    Bảng phiên âm IPA quốc tế

    Video hướng dẫn phát âm chuẩn trong bảng IPA: xem tại đây
    Tổng hợp các tài liệu về phát âm: xem tại đây

    Cấu trúc của đề thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng:

    Reading: Gồm 40 câu hỏi, diễn ra trong 60 phút. Nội dung đề bài và các câu hỏi sẽ khác nhau tùy thuộc vào hình thức thi là Academic hay General. 

    Listening: Gồm 4 section với tổng cộng 40 câu hỏi, thời gian làm bài là 30 phút.

    • Section 1: Đoạn hội thoại ngữ cảnh xã hội 

    • Section 2: Đoạn độc thoại ngữ cảnh xã hội 

    • Section 3: Đoạn đàm thoại giữa 3-4 người trong ngữ cảnh giáo dục, đào tạo 

    • Section 4: Đoạn độc thoại về chủ đề học tập: bài giảng của giáo sư, một bài thuyết trình của sinh viên...

    Speaking: Gồm 3 part và làm trong tối đa 15 phút

    • Part 1: Câu hỏi về chủ đề bản thân, sở thích, gia đình

    • Part 2: Câu hỏi về một chủ đề cụ thể, ví dụ như một vấn đề xã hội nào đó

    • Part 3: Các câu hỏi liên quan đến lập luận của part 2 

    Writing: Bài thi viết được chia làm 2 task, thời gian hoàn thành 60 phút: 

    Hình thức Academic: Các chủ đề mang tính học thuật - văn phong formal

    • Task 1: Tóm tắt/phân tích/giải thích một bảng biểu, đồ thị, bản đồ hoặc biểu đồ

    • Task 2: Phân tích/phản hồi quan điểm, vấn đề theo yêu cầu của đề 

    Hình thức General: Các chủ đề phổ biến xảy ra trong xã hội - văn phong informal

    • Task 1: Viết một lá thư đề nghị cung cấp thông tin, giải thích tình huống nào đó trong cuộc sống thường ngày

    • Task 2: Viết một bài luận phản hồi một vấn đề, quan điểm thuộc chủ đề xã hội

    Cấu trúc đề thi IELTS

    Cấu trúc đề thi IELTS

    2.2. Chặng 2: Từ 3.0 đến 5.5

    Sau khi đã có kiến thức nền tảng, các bạn sẽ tiếp tục ôn luyện ở mức độ nâng cao hơn với độ khó tăng dần của từng kỹ năng. 

    Listening: Đối với kỹ năng Nghe, các bạn nên tập trung vào luyện tập Part 1 và 2 trước. Bởi nội dung của hai phần này thường xoay quanh các chủ đề trong cuộc sống thường ngày nên sẽ khá quen thuộc và dễ nghe hơn. 

    Tiếp theo là dạng điền từ vào chỗ trống (Completion): Dạng câu hỏi Completion là một trong những dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS Listening. Trong dạng câu hỏi này, thí sinh sẽ được cung cấp các câu hỏi với khoảng trống để điền từ hoặc số vào, nhưng chỉ được phép sử dụng không quá một từ và/hoặc một số. Để tránh mất điểm, thí sinh cần đọc kỹ các giới hạn được quy định trong đề bài.

    Các chủ đề bạn cần làm quen dần ở khoảng thời gian này: Personal Information, Jobs, Accommodation, Event, Club, Languages, Transportation, Touring, Works…

    Reading: Hai phương pháp làm bài Reading các bạn cần làm chủ ở giai đoạn này là: Skimming và Scanning. Để chuẩn bị cho bài thi IELTS Listening, thí sinh nên làm quen với các dạng bài phổ biến như Completion (Điền từ), Matching (Nối), và Short-answer (Trả lời ngắn). 

    Trong dạng bài Completion, thí sinh cần thực hiện tương tự như phần thi nghe, điền từ hoặc số vào khoảng trống trong câu hỏi. Đối với dạng bài Matching, thí sinh cần đọc toàn bộ bài đọc và câu hỏi, nắm bắt các từ khóa và so sánh để tìm ra đáp án. Đối với dạng bài trả lời ngắn, thí sinh cần gạch chân từ khóa trong câu hỏi, dự đoán thông tin cần điền và tìm ra đáp án. 

    Writing: Ở giai đoạn học IELTS 6.5, các bạn nên tập trung vào task 1 nhiều hơn. Task 1 sẽ yêu cầu phân tích, giải thích, đánh giá một vấn đề dựa trên bảng biểu, biểu đồ cho trước. Để làm tốt phần này, cần nắm vững cách miêu tả số liệu và phân tích các biểu đồ đơn giản như Đường (Line graph), Cột (Bar chart), Tròn (Pie chart), Bảng (Table).

    Ngoài ra, cần nghiên cứu cấu trúc của đoạn văn và kỹ năng viết một đoạn văn hoàn chỉnh và đúng với tiêu chí chấm điểm bài viết IELTS.

    Speaking: Lúc này trong quá trình học IELTS từ 0 đến 6.5, việc luyện tập phản xạ với các chủ đề thường gặp trong Part 1 và Part 2 là rất quan trọng. Các chủ đề cần tập trung bao gồm: Work/Study, Hobby, Places, People, Experience, Free time, Weather, Sport, Social Media, History, Hometown,...

    Tổng hợp các tài liệu bạn có thể sử dụng ở giai đoạn này: 

    Luyện nghe IELTS

    Tổng hợp tài liệu IELTS từ dễ đến khó

    2.3. Chặng 3: Từ 5.5 đến 6.5+

    Đến chặng 3, các bạn gần như đã nắm vững được cấu trúc đề thi IELTS và biết cách làm các dạng bài trong đề thi. Để tiến nhanh hơn tới band điểm 6.5+, các bạn cần đẩy mạnh luyện tập các dạng bài khó hơn, nâng cao hơn ở cả 4 kỹ năng:

    Listening: Ở giai đoạn cuối cùng của quá trình học IELTS từ 0 đến 6.5, thí sinh cần luyện tập và nắm vững các dạng câu hỏi khó hơn như Multiple Choice với một hoặc nhiều câu trả lời, Pick from a list, Note Completion, các dạng bài này thường xuất hiện trong phần 3, 4 của phần thi nghe IELTS.

    Luyện nghe IELTS

    Reading: Tương tự như với kỹ năng nghe, trong quá trình ôn luyện kỹ năng đọc, ngoài việc nắm vững các kỹ năng đọc hiểu như skimming và scanning, thí sinh cần luyện tập với các dạng câu hỏi khó như True/False/Not Given và Yes/No/Not Given. Đây là các dạng câu hỏi mà thường gây khó khăn cho thí sinh. Để giải quyết tốt các câu hỏi này, thí sinh cần nhận biết chính xác các từ khóa, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào liên quan đến câu hỏi.

    Writing: Để đạt điểm 6.5 trong kỳ thi IELTS, bạn cần luyện tập viết với các dạng bài khó hơn của Task 1 như Maps, Process... Với Task 2, các bạn có thể tìm đọc các bài sample theo từng yêu cầu của đề bài như Opinion - nêu quan điểm, Discussion - thảo luận, Problem/Cause - Solution - Nguyên nhân, giải pháp…

    Speaking: Tại giai đoạn hiện tại, bạn cần chú trọng vào việc tăng cường từ vựng và ngữ pháp, song song đó là luyện tập nói liên tục để phát triển phản xạ, đồng thời mở rộng ý tưởng để bài nói trở nên dài hơn và hiệu quả hơn trong việc diễn đạt. Bên cạnh đó, việc sử dụng các từ vựng khó và collocations sẽ giúp cho bài nói của bạn trở nên ấn tượng hơn. Bạn có thể tập nói trước gương hoặc ghi âm bằng điện thoại để sau đó nghe lại và chỉnh sửa các lỗi sai cho các bài nói tiếp theo.

    Các tài liệu và sách bạn nên tham khảo ở khoảng thời gian này:

    04 lưu ý và kinh nghiệm cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS tại nhà

    3.1. Cách học tập hiệu quả với các tài liệu luyện thi IELTS

    • Nên sử dụng các tài liệu luyện thi chính thống và được chấp nhận bởi Cambridge như: Cambridge IELTS, Official IELTS Practice Materials… Lựa chọn các tài liệu phù hợp với trình độ của mình cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức.

    • Tập trung vào việc nắm vững các kỹ năng và cấu trúc ngữ pháp cơ bản trước khi chuyển sang các kỹ năng và bài tập khó hơn.

    • Tìm kiếm các tài liệu học tiếng Anh chuyên biệt, như sách hướng dẫn cách viết luận hoặc sách ngữ pháp, để giúp nâng cao trình độ tiếng Anh của bạn.

    3.2. Cách tổ chức thời gian hợp lý để đạt được mục tiêu

    • Xác định các mục tiêu cụ thể và thời gian cần để hoàn thành chúng.

    • Lên lịch học tập hợp lý và tính toán thời gian cho mỗi mục tiêu.

    • Hãy chia nhỏ các mục tiêu lớn thành các bước nhỏ hơn để đạt được chúng dễ dàng hơn.

    • Thực hiện kế hoạch của mình một cách nghiêm túc và đều đặn, và đánh giá kết quả của mình sau mỗi khoảng thời gian nhất định.

    Xin kinh nghiệm luyện thi IELTS

    3.3. Những lưu ý cần nhớ khi luyện thi IELTS

    • Đọc kỹ các yêu cầu của bài thi để tránh việc làm sai hoặc bỏ sót câu hỏi.

    • Hãy tập trung vào kỹ năng cơ bản như ngữ pháp và từ vựng để đạt được điểm số cao.

    • Sử dụng thời gian cho bài thi một cách hợp lý, đừng quá tập trung vào một phần của bài thi.

    • Nên luyện tập đọc và nghe cùng lúc để cải thiện khả năng hiểu và phản xạ.

    3.4. Xin kinh nghiệm luyện thi IELTS từ những người đạt điểm số cao

    Để đạt điểm IELTS cao, bạn nên tìm kiếm những kinh nghiệm từ những người đã có kinh nghiệm và đạt điểm số cao trong kỳ thi này. Họ có thể là thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp, những người bạn quen biết hoặc cả những người bạn chưa từng quen biết trong các group chia sẻ về kinh nghiệm luyện thi IELTS. 

    Tổng hợp các website tự luyện thi IELTS hiệu quả ít người biết

    • IELTS Liz: Đây là một trang web rất phổ biến và chất lượng cao cho việc luyện thi IELTS. Nó cung cấp nhiều tài liệu luyện thi, bao gồm các bài kiểm tra, video hướng dẫn và tài liệu tham khảo. Ngoài ra, trang web còn cung cấp các khóa học luyện thi IELTS trực tuyến.

    • IELTS Advantage: Trang web này được thiết kế để giúp người học IELTS đạt được một số điểm cao nhất có thể. Nó cung cấp các khóa học trực tuyến, các bài tập và các kỹ năng đặc biệt để giúp người học tăng cường khả năng của mình.

    • Road to IELTS: Trang web này được phát triển bởi British Council và IDP. Nó cung cấp nhiều tài liệu luyện thi miễn phí như bài kiểm tra, bài tập và các khóa học trực tuyến. Ngoài ra, nó còn cung cấp các công cụ đánh giá khả năng tiếng Anh của người học.

    • IELTS Mentor: Đây là một trang web rất phổ biến với các bài tập luyện thi IELTS miễn phí. Trang web cung cấp nhiều tài liệu luyện thi, bao gồm các bài tập, bài kiểm tra và các tài liệu tham khảo.

    • IELTS Online Tests: Trang web này cung cấp các bài tập luyện thi IELTS miễn phí. Nó cũng cung cấp các bài kiểm tra mô phỏng, các tài liệu học tập và các câu hỏi trắc nghiệm về các kỹ năng IELTS khác nhau.

    Khoá học đi từ mất gốc lên 7.0 IELTS tại Pasal

    Với những bạn tiếng Anh còn yếu, việc tự học IELTS đòi hỏi sự kiên trì, kỷ luật và nỗ lực hơn rất nhiều. Vì vậy, một khoá học IELTS ở một trung tâm uy tín, có cam kết chất lượng rõ ràng và một lộ trình học chi tiết sẽ giúp các bạn dễ dàng chinh phục mục tiêu của mình hơn. 

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Mời các bạn tham khảo lộ trình khoá học trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ tại Pasal

    Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã tổng hợp cung cấp cho bạn đọc lộ trình, các tài liệu & web tự luyện thi IELTS đạt 6.5 nhanh nhất. Pasal hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất cho việc ôn luyện IELTS của các bạn trong tương lai! 

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết